BeautyBeauty 127FeatureGrooming StoryNumber 127

Grooming Story:
5 Grooming Secrets

By 5 April 2019 No Comments

5 GROOMING SECRETS

FASHION EDITOR

SANSHAI
JIRAT SUBPISANKUL

PHOTOGRAPHER

AEKARAT UBONSRI

STORY

PILAN SRIVEERAKUL

จบปัญหา “ห้าจุดสะดุดความหล่อ” สำหรับผู้ชาย ด้วยเคล็ดลับที่ง่าย ไว และเวิร์กเหล่านี้

1. ผมบางจนเห็นหนังศีรษะ ทำให้ใบหน้าดูมีอายุ อีกทั้งยังเซ็ตทรงยาก

สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่พรากความหล่อไปจากใบหน้าของหนุ่มๆ แถมยังทำให้ใบหน้าดูมีอายุมากกว่าความเป็นจริง คือปัญหาผมร่วงจนผมบางเห็นหนังศีรษะ และยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่มีผมเส้นเล็กด้วยอยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำให้ผมดูบางมากยิ่งขึ้นไปอีก แนะนำให้ลองสระผมด้วยแชมพูที่เพิ่มวอลุ่มให้เส้นผม ที่จะช่วยเพิ่มความหนาให้เนื้อผม (แบบชั่วคราว) ช่วยให้เส้นผมดูมีวอลุ่มและดูหนาขึ้น ส่วนเรื่องของการสไตลิ่งหรือจัดแต่งทรง ควรหลีกเลี่ยงการใส่ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงที่มีน้ำหนักและมีความมันอย่างแว็กซ์ ปอมเมด หรือเจลเนื้อเข้มข้นแบบเว็ตลุค เพราะจะยิ่งไปเพิ่มความมันให้หนังศีรษะ ทำให้ผมลีบแบนจนผมดูบางมากกว่าเดิม ควรหันมาใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงที่เป็นเนื้อเคลย์ที่ให้ลุคแบบแมตต์ หรือใช้สเปรย์จัดแต่งทรงที่ช่วยเพิ่มวอลุ่ม จะช่วยให้ผมอยู่ทรงและดูผมบางน้อยลง ที่สำคัญคือ อย่าใส่ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมมากเกินไป เพราะเมื่อเจออากาศที่ร้อนชื้นแบบบ้านเรา ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงเหล่านั้นจะไหลเยิ้มจนหนังศีรษะมัน ทำให้ผมดูบางมากกว่าเดิม

2. รูขุมขนกว้าง ผิวดูหยาบกร้าน และมีริ้วรอย

เชื่อหรือไม่ว่า ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนวิธีการสัมผัสใบหน้า โดยสัมผัสใบหน้าอย่างเบามือที่สุดทุกครั้ง และสัมผัสใบหน้าเท่าที่จำเป็น การสัมผัสใบหน้าอย่างรุนแรงในทุกๆ วัน แม้ว่าคุณจะคิดว่าเป็นการดูแลผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้า เช็ดหน้า หรือแม้แต่การทาครีมบำรุง แทนที่ผิวจะดูเนียนใส กลับยิ่งไปกระตุ้นให้รูขุมขนกว้างขึ้น ผิวหยาบกร้าน และตามมาด้วยปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ทุกครั้งที่สัมผัสใบหน้าให้คิดเสมอว่า ผิวหน้าคือเปลือกไข่ เวลาล้างหน้าต้องค่อยๆ เบามือ ไม่ถู ไม่ขัด เมื่อล้างหน้าเสร็จ ให้ใช้ผ้าขนหนูค่อยๆ ซับ ไม่เช็ดถูอย่างรุนแรง ควรล้างหน้าและอาบน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง คือไม่ร้อนจนเกินไป เพราะความร้อนจากน้ำอุ่นเป็นตัวการขโมยความชุ่มชื่นไปจากผิว การเลือกใช้เคลนเซอร์ก็สำคัญไม่แพ้กัน เคลนเซอร์ที่ดีล้างหน้าแล้วผิวจะไม่แห้งตึง ผิวยังคงมีความชุ่มชื่น คือจับผิวแล้วยังมีความลื่นเหลืออยู่บนผิว ล้างหน้าเสร็จก็ควรทามอยส์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื่นผิวทุกครั้ง เพราะความชุ่มชื่นคือปัจจัยหลักสำคัญที่ช่วยทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ และต้องไม่ลืมทาครีมกันแดดทุกเช้า หรือทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงถ้าออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือมีกิจกรรมเอาต์ดอร์เป็นเวลานาน เพราะแสงแดดคือตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัย 

3. ใต้ตาคล้ำจนหน้าดูโทรม ทำอย่างไรก็ดูไม่เฟรช

ถ้าใต้ตาดำคล้ำจากไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวรอบดวงตาที่มีส่วนผสมช่วยเพิ่มความกระจ่างใสอาจพอช่วยได้ แต่ถ้าเป็นสาเหตุที่มาจากกรรมพันธุ์ หรือเป็นภูมิแพ้ ต้องใช้การเมกอัพเข้าช่วยเสริมด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า “คอนซีลเลอร์” ซึ่งเป็นครีมปกปิดรอยคล้ำและเพิ่มความสว่างรอบดวงตา โดยเลือกโทนสีที่ออกโทนสีพีช เพราะสีส้มหรือสีพีชจะช่วยปรับค่าความคล้ำของผิวให้เป็นกลาง ควรหลีกเลี่ยงคอนซีลเลอร์ที่มีเนื้อหนาหนักหรือหนืดเหนียว แนะนำให้เลือกคอนซีลเลอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง เนื้อนุ่มลื่นเกลี่ยง่ายอย่าง Givenchy Mister Instant Corrective Pen ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกปิดรอยหมองคล้ำและรอยเหนื่อยล้าของผิวรอบดวงตา ดีไซน์หัวเป็นปากกาพู่กัน เวลาใช้ให้ใช้ปลายพู่กันแตะบางๆ ไปที่ใต้ตา แล้วใช้ปลายนิ้วเกลี่ยให้กลมกลืนกับผิวส่วนอื่นบนใบหน้า จากนั้นไม่ต้องใช้แป้งฝุ่นลงทับ เพราะจะทำให้ดูขาดความเป็นธรรมชาติ และไม่ควรเลือกคอนซีลเลอร์ที่สีสว่างกว่าผิว เพราะจะทำให้คนจับได้ว่าคุณแต่งหน้า

4. ฉีดน้ำหอมแล้วกลิ่นไม่ติดทนทั้งวัน 

ถ้าอยากฉีดน้ำหอมให้กลิ่นติดทั้งวัน และคนรอบข้างได้กลิ่นหอมลอยออกมาจากตัวคุณเวลาอยู่ใกล้ๆ บริเวณที่ควรฉีดน้ำหอมมากที่สุด คือตรงหน้าอก เคล็ดลับคือฉีดที่ผิวใต้ร่มผ้า แต่ต้องให้กลิ่นสามารถลอดผ่านออกมาได้ ฉะนั้น ถ้าคุณใส่เสื้อเชิ้ต ต้องปลดกระดุมเม็ดด้านบนออก 1-2 เม็ด กลิ่นน้ำหอมที่หน้าอก บวกกับการเคลื่อนไหวของขอบเสื้อเชิ้ตตรงช่วงอกเวลาคุณขยับไปมา จะช่วยพัดพาเอากลิ่นหอมจากแผงอกลอดเสื้อเชิ้ตของคุณออกมาให้ล่องลอยไปในอากาศรอบๆ ตัว เพื่อสร้างความประทับใจให้คนรอบข้างได้สัมผัสกลิ่น ส่วนบริเวณด้านหลังใบหูหรือข้อมือ คืออีกบริเวณที่เรามักจะคุ้นเคยอยู่แล้วกับการฉีดน้ำหอมตามตำรา ความแตกต่างก็คือ ทั้งสองบริเวณนี้อยู่นอกเสื้อผ้า เมื่อฉีดแล้วจะระเหยไปในอากาศได้เร็วกว่าบริเวณหน้าอกที่อยู่ใต้เสื้อผ้า

5. ชอบมีขนคุดขึ้นตามใบหน้าและร่างกายจนทำให้เกิดสิว  

ขนคุดเกิดจากการอุดตันของรูขุมขนจนผิวบริเวณนั้นหนาขึ้น และขนไม่สามารถงอกทะลุผ่านผิวหนังออกมาได้ จนต้องม้วนกลับเข้าไปทำให้ผิวบริเวณนั้นนูนขึ้น และบางจุดเห็นเป็นตุ่มที่ตรงกลางมีสีดำ เมื่อมีหลายตุ่มรวมกันก็ทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียนและดูไม่สดใส บางคนโชคร้ายมีสิวขึ้นซ้อนในบริเวณที่เป็นขนคุด ก็ยิ่งทำให้ใบหน้าดูไม่เกลี้ยงเกลาจนขาดความมั่นใจ วิธีป้องกันคือ ควรสครับผิวหน้าและผิวกายสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวและลดการอุดตันของรูขุมขน ควรสครับผิวอย่างเบามือเพื่อป้องกันการอักเสบระคายเคือง และควรเลือกสครับที่เม็ดบีดส์มีทรงกลมหรือเม็ดสครับมีความละเอียด เพราะเม็ดบีดส์ที่เป็นเหลี่ยมมุมหรือเม็ดสครับที่มีความหยาบเกินไป อาจจะบาดผิวจนทำให้ผิวระคายเคืองและแสบแดง

EDITOR’S PICK

GROOMING STORY

*ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้า โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า