BeautyBeauty 122Beauty InsiderFeatureNumber 122

Beauty Insider: Brighter Than Ever

By 5 June 2018 No Comments

FASHION EDITOR
SANSHAI
JIRAT SUBPISANKUL

PHOTOGRAPHER
AEKARAT UBONSRI

STORY
PILAN SRIVEERAKUL

ซีซั่นของผลิตภัณฑ์เพื่อผิวกระจ่างใสมาถึงแล้ว แต่ก่อนออกรอบช้อปปิ้งคราวนี้ มาทำความเข้าใจกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวกันก่อนดีกว่า เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวกระจ่างใสได้อย่างมีสติและคุ้มค่าเงินที่เสียไปมากที่สุด เอาเป็นว่าช้าแต่ชัวร์ ไม่มั่วซื้อเป็นดีที่สุด

HOW PIGMENTATION WORKS

หลักง่ายๆ ก็คือ ชั้นล่างสุดของหนังกำพร้ามีเซลล์ชื่อเมลาโนไซต์ ทำหน้าที่เหมือนโรงงานผลิตเม็ดสีที่ชื่อว่าเมลานิน การจะผลิตเมลานินขึ้นมาได้นั้น เซลล์เมลาโนโซต์ต้องอาศัยเอนไซม์ในการกระตุ้นการผลิตเม็ดสี และหนึ่งในเอนไซม์ที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการผลิตเมลานิน ที่บรรดานักวิทยาศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจมากที่สุด ก็คือเอนไซม์ไทโรซิเนส ซึ่งเปรียบได้กับเครื่องจักรหรือฝ่ายผลิตสินค้าของโรงงาน จากนั้นเมลานินที่เปรียบเหมือนสินค้า จะถูกส่งต่อไปยังเซลล์ที่ชื่อเคราติโนไซต์ ในชั้นหนังกำพร้า ซึ่งอยู่ส่วนบนสุดของผิวหนัง เคราติโนไซต์จึงเปรียบได้กับวินโดว์ดิสเพลย์หน้าร้าน ซึ่งทำหน้าที่จัดวางและโชว์สินค้าให้ผู้คนได้เห็น

WHAT CAUSES DARK SPOTS
AND UNEVEN COLOUR?

การผลิตเมลานินนั้นเป็นกลไกตามธรรมชาติของผิว เมื่อใดที่กลไกธรรมชาติของผิวถูกรบกวนจนเสียสมดุล เมื่อนั้นร่างกายจะผลิตเม็ดสีมากผิดปกติ เพื่อป้องกันตัวเอง ซึ่งเป็นเหมือนโปรแกรมตามธรรมชาติของมุนษย์ ที่ได้รับการติดตั้งมาตั้งแต่เกิดกันทุกคน ปัจจัยพื้นๆ ที่ทำให้ใบหน้าหมองคล้ำ เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และสีผิวไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเราทุกคนทราบกันดี ก็คือแสงแดด เมื่อใบหน้าสัมผัสแสงแดดมากเกินไป โดยไม่มีการป้องกันด้วยการทาครีมกันแดด รังสีอัลตราไวโอเลตจะกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนสให้ทำงานมากขึ้น จึงมีการผลิตเม็ดสีมากกว่าปกติ และในความเป็นจริง เวลาออกแดด ผิวหน้าคนเราจะถูกแสงแดดไม่เท่ากันทั้งใบหน้า สีผิวจึงเกิดความไม่สม่ำเสมอและมีสีเข้มขึ้นในบางจุด หรือเกิดเป็นปื้นรอยดำขึ้นบนใบหน้า

ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้กลไกการสร้างเม็ดสีผิวตามธรรมชาติเสียสมดุล อาจมีทั้งฮอร์โมนผิดปกติ ซึ่งพบมากในผู้หญิงตั้งครรภ์ หรือเกิดจากกการกินยาบางชนิด หรือแพ้เครื่องสำอาง ก็เป็นสาเหตุให้เกิดฝ้าได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านพันธุกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน

BRING BACK BRIGHTNESS

ที่บอกในตอนต้นว่า อยากให้รู้กลไกการสร้างเม็ดสีผิวขั้นพื้นฐานไว้ ก็เพราะว่าในทุกขั้นตอนนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กัน ผิวจะใส สีผิวจะสม่ำเสมอเรียบเนียนทุกมุมหรือไม่ ทุกขั้นตอนการผลิตล้วนมีส่วนรับผิดชอบร่วมกันถ้าเราสามารถควบคุมการทำงานทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การผลิต การส่งผ่านเม็ดสีผิวขึ้นสู่ผิว และการกระตุ้นให้เซลล์ผิวชั้นบนสุดมีการผลัดเซลล์ผิวออกไปได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ผิวก็จะกลับมาแลดูกระจ่างใสอีกครั้ง

เปรียบเทียบง่ายๆ ให้เห็นภาพว่า จุดด่างดำและผิวหมองคล้ำก็เหมือนสินค้าเก่าค้างสต๊อกที่ถูกวางขายอย่างเหี่ยวเฉาเศร้าสร้อยอยู่หน้าร้าน ดังนั้นเพื่อลดการขาดทุน อันดับแรก ฝ่ายผลิตหรือโรงงานต้องลดการผลิตลง คือการควบคุมเอนไซม์ไทโรซิเนส ซึ่งเปรียบได้กับเครื่องจักรของโรงงาน ให้ลดการผลิตสินค้าหรือเมลานินลง อันดับที่สองคือหยุดการส่งของไปหน้าร้าน ด้วยการขัดขวางการส่งผ่านเม็ดสีไม่ให้ไปถึงเคราติโนไซต์ ซึ่งเปรียบเหมือนวินโดว์ดิสเพลย์หน้าร้าน อันดับสุดท้าย คือเร่งกระตุ้นการขายทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพื่อระบายสินค้าหน้าร้านที่เก่าค้างสต๊อก ซึ่งคือจุดด่างดำที่อยู่บริเวณเคราติโนไซต์ของผิวชั้นบนสุดให้ออกไปเร็วขึ้น นี่เป็นหลักสำคัญในการแก้ไขปัญหาความไม่สม่ำเสมอของสีผิว

WHAT BRIGHTENING PRODUCTS TO BUY

จาก 3 หลักการข้างต้น จึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อผิวกระจ่างใสที่มีสารออกฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสีในหลายขั้นตอนซึ่งจะทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยหลักๆ คือ

1. กลุ่มยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสที่มีบทบาทมากในปัจจุบัน คืออาร์บูติน, มัลเบอร์รี่เอ็กซ์แทรกต์, โคจิกแอซิด, วิตามินซีหรืออนุพันธุ์ของวิตามินซี

2. กลุ่มยับยั้งการส่งเม็ดสี เช่น ถั่วเหลือง และไนอาซินาไมด์

3. กลุ่มเพิ่มการผลัดเซลล์ผิว เช่น ไกลโคลิกแอซิด, ซาลิไซลิกแอซิด และเรตินอยด์ แต่กลุ่มนี้ไม่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย

BEAUTY INSIDER

EDITOR’S PICK

BEAUTY INSIDER

*ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้า โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า